Hướng tới Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10:  Xứng danh với "người của công chúng"

VHO - Trong số gần 400 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT ở đợt xét tặng danh hiệu lần thứ 10, công chúng nức lòng khi chứng kiến nhiều tên tuổi tài năng, sống trong lòng người hâm mộ với những vai diễn, ca khúc, tác phẩm để đời, tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống văn học nghệ thuật nước nhà được vinh danh.

Hướng tới Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10:  Xứng danh với

Nghệ sĩ Mỹ Uyên tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng

 Trái ngọt cho cuộc đời đam mê, cống hiến

Là gương mặt sáng giá trong làng văn học nghệ thuật phía Nam, NSƯT Đặng Thụy Mỹ Uyên có tên trong danh sách các nữ nghệ sĩ được phong tặng NSND lần này. Sau nhiều năm sống cùng đam mê nghệ thuật và miệt mài cống hiến, nữ nghệ sĩ đón nhận danh hiệu cao quý như một phần thưởng vô giá trong cuộc đời nghệ sĩ của mình.

NSND Mỹ Uyên sinh năm 1971, công tác tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ, không chỉ được công chúng phương Nam yêu mến mà chị còn “phủ sóng” trong cả nước với nhiều bộ phim, vai diễn ấn tượng. Chặng đường hoạt động nghệ thuật của nữ nghệ sĩ đến nay đã gần ba thập kỷ. Dù xuất hiện trên sân khấu hay trong những bộ phim truyền hình, điện ảnh, lối diễn đa phong cách, biến hóa và sắc sảo của Mỹ Uyên luôn đưa người xem đến tận cùng cảm xúc. Sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật sân khấu II (nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), nghệ sĩ Mỹ Uyên đã tham gia biểu diễn tại nhiều sàn diễn chuyên nghiệp, góp mặt ở nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh nổi tiếng. Chị cũng được ghi nhận là nghệ sĩ có đóng góp quan trọng trong các chương trình nghệ thuật lớn phục vụ nhiệm vụ chính trị, các chương trình về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Trong quá trình hoạt động tại Sân khấu nhỏ 5B, nghệ sĩ Mỹ Uyên cũng tham gia nhiều vai diễn ấn tượng như Dung trong Ảo và thật; Lão Khổ trong Công lý như mặt trời; Lúa trong Tiền là số 1... Những vai diễn trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh cũng đã cộng hưởng để tạo thêm nhiều yêu thương từ khán giả dành cho Mỹ Uyên. Đó là bà Lam trong phim truyền hình Cả một đời ân oán; Nga trong Bên kia sông; Tuyết trong Trúng số; mẹ Nam trong Lời nguyền gia tộc… Không chỉ sống hết mình với đam mê nghệ thuật, nghệ sĩ Mỹ Uyên còn tích cực tham gia huấn luyện, đào tạo lực lượng nghệ sĩ trẻ, góp phần tạo nên những gương mặt mới đầy tiềm năng như Minh Tuyền, Bảo Trung, Huy Hoàng… Liên tục từ năm 2015-2020, chị được Đài Truyền hình Việt Nam mời tham gia BGK cho Liên hoan Truyền hình toàn quốc.

Sau khi được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2012, NSƯT Mỹ Uyên vẫn tích cực tham gia hoạt động nghệ thuật. Thành tích nổi bật của chị là HCV (giải cá nhân) với vai diễn Bác sĩ Nhạn trong vở Gương mặt kẻ khác tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc (2018). Ngoài ra, với vai trò người điều hành Sân khấu nhỏ 5B, nữ nghệ sĩ luôn chèo chống và tìm cách đưa sân khấu vượt qua mọi khó khăn để phát triển lâu dài, bền vững. Ở nhiều thời điểm gặp khó khăn, Mỹ Uyên đã không ngần ngại bán đi tài sản cá nhân để duy trì sân khấu sáng đèn. Chị trải lòng: “Chẳng ai bắt tôi phải làm này hay làm kia; cũng chẳng ai lấy được tiền của tôi để đầu tư cho sân khấu kịch, ngoại trừ chính tôi muốn làm điều đó”.

Với những thành công trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và truyền hình, nghệ sĩ Mỹ Uyên luôn tự hào bởi có thể sống được bằng nghề, cống hiến cho khán giả những vai diễn ấn tượng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu đã thống nhất đánh giá nữ nghệ sĩ Mỹ Uyên là “trường hợp đặc biệt, có cống hiến nổi trội và tài năng nghệ thuật xuất sắc”.

Hướng tới Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10:  Xứng danh với

Trịnh Kim Chi là Á hậu đầu tiên được phong tặng NSƯT và NSND

Danh hiệu là động lực để cống hiến

Cũng là gương mặt sáng giá của nền nghệ thuật phía Nam, NSƯT Trịnh Kim Chi từ lâu đã là cái tên được công chúng ngưỡng mộ bởi tài sắc vẹn toàn. Sinh năm 1971, là Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 1994, hơn 10 năm sau, Trịnh Kim Chi được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2015. Thời điểm đó, cô cũng là Á hậu đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam được phong tặng danh hiệu cao quý. Ở lần phong tặng danh hiệu thứ 10 này, NSƯT Trịnh Kim Chi có tên trong danh sách được phong tặng danh hiệu NSND theo quyết định 1431/QĐ-CTN được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28.11.2023.

Trịnh Kim Chi thành công ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt với gần 30 năm hoạt động ở lĩnh vực sân khấu kịch, từ khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật sân khấu II, chị đã tham gia biểu diễn tại nhiều sân khấu chuyên nghiệp, góp mặt trong những bộ phim truyền hình và điện ảnh nổi tiếng, có thể kể đến vai Đào Xuân trong vở Làm đĩ; Thị Kính trong Thị Màu lên chùa; Vợ Hai trong Chí Phèo; Duyên trong Kỹ nghệ lấy Tây; Giang trong Bước qua lời nguyền; Hương trong Một ngày không có em; Lan trong Những nẻo đường phù sa… Bên cạnh đó, những nỗ lực, cống hiến của nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cũng được ghi nhận khi cô tích cực tham gia trong nhiều chương trình phục vụ chính trị, phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa như Đại dương Xanh - Bảo vệ biển đảo Tổ quốc; Gắn kết yêu thương do Thành đoàn tổ chức; Gọi yêu thương giúp đỡ người dân và trẻ em vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh phía Nam… Cùng với những thành tích nổi bật tại các Liên hoan chuyên nghiệp toàn quốc như vai Ngọc Hiệp trong vở Rặng trâm bầu (HCV, 2018); Thiếu tá Linh trong Ai ngoại phạm (HCV, 2020).

Từ năm 2020 đến nay, NSƯT Trịnh Kim Chi là giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM; thành lập Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng như tích cực huấn luyện, đào tạo lực lượng nghệ sĩ sân khấu trẻ, tiêu biểu với các gương mặt tài năng như Mạc Văn Khoa, Thành Vinh, Huỳnh Ly…

Được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu đánh giá là “trường hợp đặc biệt, có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc”, chia sẻ với báo chí, NSND Trịnh Kim Chi bày tỏ niềm vui, vinh dự và hạnh phúc vô bờ. Với chị, đây chính là động lực để tiếp tục phấn đấu và cống hiến cho nghệ thuật.

Danh hiệu được Đảng, Nhà nước ghi nhận và dành cho những nữ nghệ sĩ xinh đẹp, tài năng như Trịnh Kim Chi, Đặng Mỹ Uyên chính là trái ngọt sau những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi. Và hơn hết, đây chính là món quà đầy yêu thương từ công chúng, khán giả dành cho họ. 

 Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 dự kiến sẽ được tổ chức trong dịp đầu năm 2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là sự kiện được giới văn học nghệ thuật nước nhà mong đợi, là khoảnh khắc vinh danh gần 400 nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật xuất sắc, nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa nghệ thuật của dân tộc.

Được trao tặng danh hiệu cao quý không chỉ là niềm hạnh phúc đối với mỗi cá nhân nghệ sĩ mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với văn nghệ sĩ, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33 - NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc